Chức năng của dầu bôi trơn thanh trượt.

Trong nhiều loại dầu khoáng với độ bền lão hóa thích hợp thì có thể đảm bảo một sự bôi trơn tốt cho thiết bị. Những yêu cầu đặc biệt về tính nhiệt nhớt chỉ cần thiết trong các trường hợp như thiết bị hoạt động trong khoảng nhiệt độ rộng, khi điểm bôi trơn phải chịu nhiệt rất khác nhau hoặc khi phải cần các độ nhớt khác nhau để bảo đảm chế độ bôi trơn thủy động. Việc dùng dầu có độ nhớt cao hơn để đảm bảo sự bôi trơn không mài mòn thậm chí ở các điểm bôi trơn giới hạn, tuy nhiên dùng dầu có độ nhớt lớn hơn lại tiêu hao năng lượng lớn hơn do ma sát trong tăng. Thêm vào đó, nhiệt độ cũng tăng và thúc đẩy quá trình lão hóa. Tính chất nhiệt độ thấp của dầu trở nên quan trọng khi máy móc được dùng ở những chỗ không được gia nhiệt hay trong điều kiện hở, chúng thường được đặc trưng bằng điểm đông đặc và theo quy định điểm đông đặc phải thấp hơn nhiệt độ làm việc từ 5 tới 100 độ C. Tính chất nhiệt của một dầu cũng quan trọng với việc lựa chọn để tồn trữ.

Trong trường hợp ma sát hỗn hợp thường xuyên xảy ra như sự bôi trơn trong các thanh trượt chịu tải trọng cao và các ổ trục thường xuyên thay đổi hướng trượt, quay hay thường xuyên dừng và khởi động thì phải thêm các phụ gia chống mài mòn. Dầu chứa các phụ gia chống mài mòn tan được trong dầu và phù hợp với sự bôi trơn của thiết bị dưới tải trọng cao được tiêu chuẩn hóa. Các dầu chứa hàm lượng phụ gia thấp hơn sẽ không phù hợp với yêu cầu về tải trọng của tiêu chuẩn này. Việc lựa chọn độ nhớt tùy thuộc vào các yếu tố yêu cầu liên quan đến tốc độ, tải trọng và nhiệt độ ở điều kiện khắc nghiệt nhất, những nhà chế tạo máy móc thường quy định rõ độ nhớt và dầu bôi trơn cho máy móc của họ. Các thiết bị máy móc thường đòi hỏi các dầu có cấp độ nhớt iso 46 hoặc iso 68 để bôi trơn các ổ trục và dầu có iso 5 hoặc iso 7 cho các trục hoạt động nhanh và các ổ đỡ, việc lựa chọn tùy thuộc vào khe bôi trơn ổ trục và tốc độ.

Sự trượt dính có thể xảy ra khi các phần trượt của thiết bị máy móc chịu tải trọng cao, chuyển động với tốc độ chậm vì không tạo thành lớp bôi trơn thủy động. Dầu bôi trơn thanh trượt chứa các chất hoạt động bề mặt có tính phân cực, thường là các dẫn xuất của axit béo, nó sẽ tạo thành lớp giới hạn có định hướng và có ảnh hưởng tốt đến sự ma sát dính. Ngoài ra các dầu này thường chứa phụ gia chống mài mòn và chống oxy hóa.

 

Bình luận

Hổ trợ trực tuyến

Mr Thanh Tay

Mr Thanh Tay - 0984754248

Fanpage Facebook

Thống kê

  • Đang online 66
  • Hôm nay 214
  • Hôm qua 113
  • Trong tuần 1,537
  • Trong tháng 3,797
  • Tổng cộng 79,945
Khách hàng thân thiết

Top

   (0)